เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : พาไปขอโชคลาภที่ชาวบ้านเรียกคำชะโนด2 บริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์พ่อปู่พญานาคราชในป่าพันธุ์วัดเขาพระ จังหวัดนครนายก

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน” วันนี้วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 หนุ่ม’สุทน เพิ่งกลับมาจากจังหวัดนครนายกจึงมีสถานที่ท่องเที่ยวมาเล่าให้ฟังในบริเวณ “วัดเขาพระ” ตำบลเขาพระ เขตอำเภอเมือง จังหวัดนครนายก กราบบูชาขอพร ขอโชค ขอลาภ พ่อปู่พญานาคราชบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ “วัดเขาพระ” @นครนายก

เราเริ่มต้นคำว่า วัดเขาพระ กันก่อนครับ เป็นวัดโบราณสร้างขึ้นมาเมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาตอนปลายในปี พ.ศ. 2300 เมื่อครั้งกระนั้นกล่าวว่ามีชาว สปป.ลาวจากกรุงเวียงจันทร์อพยพเข้ามาประมาณ 50-60 คนหรือ 11-12 ครอบครัวแล้วตั้งบ้านเรือนห่างจากภูเขาประมาณ 2-3 ก.ม. ชาวลาวเมื่อมีที่พักอาศัยแล้วก็จับจองพื้นดินทำนาทำไร่และออกไปหาของป่าในภูเขาปรากฏว่าอยู่มาวันหนึ่งหัวหน้าหมู่บ้านพร้อมกับสมาชิกในครอบครัว 2-3 คนเข้าป่าเพื่อเก็บของป่าและแล้วก็มีเหตุการณ์ขึ้นมาทุกคนหลงป่าหาทางกลับออกมาไม่ได้!!! ทำอย่างไรดี ทุกคนตั้งสติยกมือไหว้เจ้าป่าเจ้าเขาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตในพื้นป่าแห่งนี้ ปรากฏว่าพบก้อนหินลักษณะคล้ายๆ องค์พระพุทธรูปจึงได้ขออัญเชิญมาและประดิษฐานในวัดโบราณแห่งนี่ นี่แหละครับที่มาของคำเรียก วัดเขาพระ

อู้ฮู !!! เริ่มต้นจะยาวนานแต่เรื่องราวของวัดเขาพระมีต่อครับ

ผมสำรวจด้านข้างๆ วัดเขาพระในเนื้อที่ประมาณ 3-4 ไร่ ส่วนที่เป็นป่าไม้ชายทุ่ง มองดูเงียบสงบ มีมนต์ขลังแต่ก็เป็นจริงอย่างที่หนุ่ม’สุทนบอก คือบริเวณชายป่ามีบ่อน้ำธรรมชาติบ่อเล็กๆ 1 บ่อ บ่อน้ำนี้มีเรื่องราวเล่าขานสืบมาหลายชั่วอายุคน

ขอเริ่มเรื่องที่ 1 ชาวบ้านออกมาทำนาปลูกข้าวตามปกติ พอเหนื่อยก็มาตักน้ำในบ่อน้ำแต่ภาชนะที่ตักน้ำตกลงไปในบ่อน้ำ ทำอย่างไรดีล่ะ ก็ต้องลงไปในบ่อน้ำ แต่หาภาชนะตักน้ำหาเท่าไหร่ก็ไม่พบ จนได้พบภาชนะที่ตักน้ำนั้นในแม่น้ำนครนายก นี่คือหนึ่งเหตุการณ์ที่เล่าขานกันมา

เหตุการณ์ที่ 2 ช่วงค่ำๆ ชาวนาเห็นงูตัวใหญ่สีเขียวๆ เลื้อยคลานในทุ่งนาข้าวใกล้ๆ กับบ่อน้ำ แปลกใจนิดหน่อย ไม่ได้คิดอะไร?

เหตุการณ์ที่ 3 เจ้าของที่นาติดบ่อน้ำ พอเข้านอน หลับไปได้นิมิตเห็นพ่อปู่พญานาคราชบอกให้ถวายบ่อน้ำกับวัดเขาพระ จะทำให้บ่อน้ำอยู่ยืนยาวนาน นี่คือที่มาของบ่อน้ำพ่อปู่พญานาคราช เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ชายป่าวัดเขาพระ ทางวัดได้จัดสร้างพญานาคราชล้อมรอบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ไว้

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเข้ามาขอพรพ่อปู่พญานาคราชกันทุกวัน แล้วก็ดื่มน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ครับ สำหรับสถานที่ภายในบริเวณวัดเขาพระ หนุ่ม’สุทนขอแนะนำว่าเมื่อถึงวัดเขาพระแล้วลองใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ไปกับการเริ่มต้น

จุดที่ 1 บูชาองค์หลวงพ่ออุปคุตประดิษฐานหน้าวิหาร

จุดที่ 2 กราบบูชาองค์หลวงพ่อพระพุทธโสธรจำลองและรูปหล่อฤาษีประดิษฐานในวิหาร

จุดที่ 3 ต้องเข้าในอุโบสถ กราบบูชาองค์พระประธานเชื่อว่าเป็นที่มาขององค์พระพุทธรูปที่เรียกว่า วัดเขาพระ

จุดที่ 4 ใจเย็นๆ ทำใจให้สบายๆ ตั้งมั่นในสติ เดินผ่านป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์มากนะครับ เพื่อไปบ่อน้ำพ่อปู่พญานาคราชตามความเชื่อของชาวบ้านตำบลเขาพระเขต อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก แห่งนี้ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีเรื่องราวเล่าขานสืบมาถึงทุกวันนี้ ผมเองไปสัมผัสมาแล้ว จึงได้เขียนเล่าเรื่องให้ชาวแฟนเพจทุกท่านฟัง แล้วลองไปเที่ยวกันเองนะครับว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้าง แล้วเล่าสู่กันฟังมาได้นะครับ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก โทรศัพท์ 037-312282 หรือ 037-312284 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. วันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทย ทางคลื่นข่าว100.5 fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10 -11.00 น.

Related posts